มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานยังต่างแดน

          มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้จัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน ณ สาธารณรัฐเช็ก และนครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดย รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาราชการแทนอธิการบดี นำผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน วงโปงลางบัวอุบล ในงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๗ (Songkran Fast) เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ประเพณี “สงกรานต์ไทย” ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

          วันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ ณ วัดธรรมกิตติวงศ์ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก โดยมี พระโพธิคุณวิเทศ (พยอม สุทสฺสโน) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มี นายสุวัฒน์ แก้วสุข เอกอัครราชทูต ประจำสาธารณรัฐเช็ก ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานสงกรานต์ของวัดธรรมกิตติวงศ์ มีชาวไทยในสาธารณรัฐเช็กและชาวต่างชาติเข้าร่วมงาน กว่า ๔๐๐ คน ร่วมกิจกรรม

          วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๗ ณ วัดพุทธปิยวราราม นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยมีพระครูภาวนาพุทธิวิเทศ วิ. (ชเนศร์ ชุตินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดพุทธปิยวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มี นายณัฐพงศ์ ลัทธพิพัฒน์ กงสุลใหญ่ ประจำนครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ให้เกียรติเข้าร่วมงานสงกรานต์ มีชาวไทยในนครแฟรงก์เฟิร์ต และชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรม กว่า ๕๐๐ คน

          กิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอีสานในครั้งนี้ เพื่อให้พี่น้องชาวไทยในสาธารณรัฐเช็ก และนครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี รวมถึงชาวต่างชาติ ได้รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไทยที่มีความงดงาม และซึมซับคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมของไทยซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประชาชน อีกทั้งส่งเสริมผลประโยชน์ของไทยในด้านต่าง ๆ ในระยะยาว ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

#มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี