ปีนหน้าผายุวชนทีมชาติ ซุ่มเก็บตัวที่ ม.ราชภัฏอุบล ฯ เตรียมสู้ศึก Asian K Championships 2024

          จากที่สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ได้มีการคัดเลือกนักกีฬาปีนหน้าผายุวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุ ๑๒ และ ๑๔ ปี เข้าร่วมการแข่งขัน Asian K Championships 2024 ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน – ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ เมืองเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน และต้องมีการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมนักกีฬานักกีฬาก่อนร่วมทำการแข่งขัน

          นายอุทิตย์ ยอดคำมั่น ผู้ฝึกสอนนักกีฬาปีนหน้าผาทีมชาติไทย รุ่นอายุ ๑๔ ปี เจ้าของสถิติเอเชีย (แข่งปีนเร็วสูง ๑๐ เมตร) กล่าวว่า การมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ ๓–๒๐ เมษายน ๒๕๖๗ เพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันปีหน้าผารายการชิงแชมป์เอเชีย “Asian K Championships 2024” ๒๙ เมษายน – ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ เมืองเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน นั้น มีน้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๘ คน

          ด.ช.วรวุฒิเรืองฤทธิ์ ด.ญ.รินนารา เหลืองสันติมิตร ด.ช.เปา ชิวโชควัฒนา ด.ช.กรนัย จันทรโรจน์วานิช ด.ช.วรรณสิงห์ นาคบรรพต ด.ญ.ณัฐทิตา วิจิตรจรัสกุล ด.ญ.ปริม สันติพิทักษ์ และ ด.ญ.ณัฐนันท์ จวนรมณีย์ ทั้งหมดเป็นนักกีฬาปีนหน้าผายุวชนทีมชาติไทย ซึ่งเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมที่สนามกีฬาปีนหน้าผา ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

          ผู้ฝึกสอน เล่าต่ออีกว่า ที่เลือกมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี นั้น สืบเนื่องมาจากในปี ๒๕๖๒ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๖ “ราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์” มีโอกาสได้นำทัพนักกีฬาปีนหน้าผาเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีได้มีการสร้างสนามปีนหน้าผาที่ได้มาตรฐานเพื่อจัดการแข่งขันกีฬาปีนหน้าผา อยู่ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ซึ่งนอกจากสนามปีนหน้าผาแล้ว ยังมีความพร้อมในด้านอื่น ๆ ที่ช่วยสนับสนุนการฝึกซ้อมของนักกีฬา เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องโยคะ ห้องนวดแผนไทย ซึ่งนักกีฬาปีนหน้าผา ต้องใช้กำลังแขนขาค่อนข้างมาก ความยากจะเพิ่มขึ้นตามลำดับขั้น อาการบาดเจ็บส่วนใหญ่ จึงเกิดจากการใช้แขน ไหล่ ข้อมือ และนิ้วมือ เพื่อยึดจับ ยกดึงตัว และโหนรับน้ำหนักตัว ทั้งนี้ อุบัติการณ์ของการบาดเจ็บที่พบมากในกีฬาปีนหน้าผาสัมพันธ์กับระดับความสูง ความถี่ และปัจจัยแวดล้อมที่เพิ่มความยากลำบากในการปีนหน้าผา ซึ่งสามารถส่งผลโดยตรงต่อการบาดเจ็บ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บ เกิดจากมีการบาดเจ็บของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อที่มายึดเกาะบริเวณปุ่มกระดูกด้านนอกของข้อศอก สาเหตุอาจจะเกิดจากการบาดเจ็บอย่างเฉียบพลัน ทำให้เกิดการเสื่อมของเส้นเอ็น กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นหัวไหล่ฉีกขาด เส้นเอ็นนิ้วมืออักเสบ เส้นเอ็นไหล่ ข้อศอก และข้อมืออักเสบ เช่น การเล่นกีฬาผิดท่า รวมทั้งการซ้อมกีฬานานเกินไป

          นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักกีฬาทีมชาติ มาเก็บตัวฝึกซ้อมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนักกีฬาวอลเลย์บอลเยาวชนทีมชาติไทย มาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่หลายสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติหลายรายการ

          มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีความยินดีที่ได้มีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักกีฬาทุกระดับ ทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะเพื่อเป็นกำลังหลักสำคัญในระดับเยาวชนและเป็นอนาคตของชาติต่อไป  

#มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี