สำนักบริการวิชาการชุมชน พัฒนาอาชีพชุมชนบ้านบุตร ทำขนมเทียนแก้ว และขนมมันม่วงมะพร้าวอ่อน เสริมรายได้ให้ชุมชน

          สำนักบริการวิชาการชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เมื่อวันพุธที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา อาจารย์อัสนี อำนวย ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการชุมชน มอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑิชา รักศิลป์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขนิษฐา หวังดี รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการชุมชน พร้อมด้วยบุคลากร จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาอาชีพในชุมชน การทำขนมเทียนแก้ว และขนมมันม่วงมะพร้าวอ่อน ในพื้นที่บ้านบุตร ตำบลแดงหม้อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น (Flagship project) เพื่อเป็นเป็นการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑิชา รักศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการชุมชน กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น (Flagship project) ได้ดำเนินการมาในพื้นที่ตำบลแดงหม้อมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓ แล้ว ตลอดระยะเวลาปีที่ผ่านมาได้มีการศึกษาความต้องการของชุมชนที่มีความต้องการพัฒนากลุ่มอาชีพในชุมชนและฝึกอบรม ตลอดจนจัดตั้งกลุ่มให้เกิดความเข้มแข็ง จัดทำและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจำหน่ายทั้งในและนอกพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งสร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อร่วมกันพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น

          ด้านนางสมพร ทุมวงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแดงหม้อ ได้กล่าวขอบคุณสำนักบริการวิชาการชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ที่เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาอาชีพของชุมชนและมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ชุมชนเกิดแรงกระตุ้นในการพัฒนาตนเอง ก่อให้เกิดรายได้ให้กับสมาชิก ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลแดงหม้อ พร้อมร่วมบูรณาการแผนงาน โครงการในพื้นที่อย่างเต็มที่ในความร่วมมือสำหรับกิจกรรมต่อไป โดยภายหลังจากพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพแล้ว ชุมชนก็มีความต้องการฝึกอบรมการพัฒนาโลโก้ผลิตภัณฑ์ชุมชน การจัดทำบัญชีกลุ่มและการตลาด รวมถึงการศึกษาดูงานผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่อื่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาต่อยอดกลุ่มอาชีพต่อไป

#มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี