มนุษยศาสตร์รุ่นใหม่หัวใจสีเขียว สร้างฝายชะลอน้ำ
ฟื้นฟูพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย

          คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จัดกิจกรรม “มนุษยศาสตร์รุ่นใหม่หัวใจสีเขียว” สำหรับนักศึกษาและคณาจารย์ ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ณ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ตำบลนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานันท์ ทาปทา คณบดี กลว่าว่า คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดกิจกรรมบริการวิชาการและกิจกรรมนักศึกษาจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “มนุษยศาสตร์รุ่นใหม่หัวใจสีเขียว” ที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีอยู่แล้ว ใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน ทั้งยังเป็นพื้นที่ป่าและแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษาไว้ร่วมกัน

          กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสร้างฝายชะลอน้ำ หรือฝายแม้ว จากวัสดุธรมชาติ เช่น เศษไม้ กระสอบทราย โดยใช้หลักเสาไม้เป็นตัวยึด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาธรรมชาติในการสร้างฝายชะลอน้ำสำหรับช่วยกักเก็บน้ำและชะลอการไหลเวียนของน้ำ ป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำลำธาร โดยเฉพาะฤดูฝนที่เสี่ยงต่อกระแสน้ำที่รุนแรง ช่วยปกป้องหน้าดินลดการพังทลายของหน้าดินได้เป็นอย่างดี สร้างประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตมากมาย ทั้งแมลง สัตว์ป่า พันธุ์พืชนานาชนิด เป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และยังช่วยให้น้ำขังอยู่ในพื้นที่นานพอที่จะให้พื้นที่รอบ ๆ ดูดซึมไปใช้ได้ เป็นการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้เกิดความชุ่มชื้นเป็นป่าที่สมบูรณ์

          นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทำแนวกันไฟป่า อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าลุกลาม และใช้เป็นเส้นทางสำรวจและเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้จะสร้างแนวกันไฟสำเร็จแล้ว แต่ก็ต้องมีการสำรวจพื้นที่สม่ำเสมอ เพราะอาจจะมีพืชที่กลายเป็นเชื้อเพลิงเกิดขึ้นใหม่ได้อีก และเราทุกคนก็มีหน้าที่ช่วยกันดูแลรักษาป่า เพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

           สำหรับกิจกรรม “มนุษยศาสตร์รุ่นใหม่หัวใจสีเขียว” ในครั้งนี้ ส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้มีจิตอาสา มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลรักษาธรรมชาติ สร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันเป็นทีม สร้างความรักสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ และชุมชน

#มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี