สรุปผลการประเมินคุณภาพการการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ระดับคณะ
และระดับมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ประจำปีการศึกษา 2565

1. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร

          ปีการศึกษา 2565 (วงรอบประเมินตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565 – 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีหลักสูตรเปิดการเรียนการสอนที่รับการประเมิน รวมทั้งสิ้น 88 หลักสูตร เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี จำนวน 68 หลักสูตร หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 20 หลักสูตร (หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต จำนวน 1 หลักสูตร หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต จำนวน 13 หลักสูตร และหลักสูตรปริญญาดุษฎีบัณฑิต จำนวน 6 หลักสูตร)

          จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2565 พบว่า ทุกหลักสูตรผ่านเกณฑ์มาตรฐานองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) คิดเป็นร้อยละ 100 ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินทุกหลักสูตรที่เข้ารับการประเมินในปีการศึกษา 2565 เท่ากับ 3.92 จากระดับคะแนนเต็ม 5 (เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีคะแนนประเมินทุกหลักสูตร เท่ากับ 3.82)

          หลักสูตรที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 40 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 45.45 มีหลักสูตรที่มีผลการประเมินระดับดี จำนวน 48 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 54.55

          เมื่อเปรียบเทียบผลการประเมินในระดับหลักสูตร 3 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 – 2565 พบว่า มีระดับคะแนนเฉลี่ย 3.77, 3.82 และ 3.92 ตามลำดับ

2. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ

          ปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีคณะที่จัดการเรียนการสอน จำนวน 11 คณะ (คณะเกษตรศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์) ทุกคณะได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 5 กันยายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ปีการศึกษา 2565 ทุกคณะได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามองค์ประกอบคุณภาพที่ สกอ. กำหนด (5 องค์ประกอบ 13 ตังบ่งชี้) และตัวบ่งชี้เพิ่มเติม (เกณฑ์สถาบันกลุ่ม 3 และเกณฑ์การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 3 องค์ประกอบ 7 ตัวบ่งชี้) รวมทั้งสิ้น 8 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้ ซึ่งมีผลการประเมินแยกได้ดังนี้

          2.1 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามองค์ประกอบคุณภาพที่ สกอ. กำหนด (5 องค์ประกอบ 13 ตัวบ่งชี้)

                  พบว่า ผลรวมของคะแนนในระดับคณะเท่ากับ 4.73 คะแนน เกณฑ์คุณภาพระดับดีมาก โดยคณะที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 10 คณะ (คณะเกษตรศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์) และคณะที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี จำนวน 1 คณะ (คณะนิติศาสตร์)

                  เมื่อเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ 3 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 – 2565 พบว่า ผลการประเมินระดับคณะตามองค์ประกอบที่ สกอ. กำหนด 13 ตัวบ่งชี้ ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ 4.55, 4.63 และ 4.73 ตามลำดับ

          2.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน รวมทั้งหมด 8 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้ (เกณฑ์ของ สกอ. + เกณฑ์สถาบันกลุ่ม 3 + เกณฑ์การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs))

                  พบว่า ผลรวมของคะแนนในระดับคณะเท่ากับ 4.43 เกณฑ์คุณภาพระดับดี โดยคณะที่มีผลการประเมินระดับดีมาก จำนวน 4 คณะ (คณะแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ และคณะวิทยาศาสตร์) คณะที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี จำนวน 7 คณะ (คณะเกษตรศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์)

                  เมื่อเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ 2 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 – 2565 พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม 8 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้ (เกณฑ์ของ สกอ. + เกณฑ์สถาบันกลุ่ม 3 + เกณฑ์การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)) ในภาพรวมมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีการศึกษา 2564 คะแนนรวมเท่ากับ 4.09 และในปีการศึกษา 2565 คะแนนรวม 4.43 ตามลำดับ

3. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย

          ปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 26 – 27 กันยายน พ.ศ. 2566 เสร็จเรียบร้อยแล้ว งานยุทธศาสตร์ประกันคุณภาพการศึกษา ได้สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ ซึ่งมีผลการประเมินแยกได้ ดังนี้

          3.1 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. กำหนด (5 องค์ประกอบ 13 ตัวบ่งชี้)

                  ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในโดยภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดีมาก (คะแนนเฉลี่ย 4.81)

          3.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามองค์ประกอบคุณภาพการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด (เกณฑ์ของ สกอ. + เกณฑ์สถาบันกลุ่ม 3 + เกณฑ์การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)) 8 องค์ประกอบ 20 ตัวบ่งชี้

                  ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามองค์ประกอบคุณภาพการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำหนดในภาพรวมอยู่ในคุณภาพระดับดีมาก (คะแนนเฉลี่ย 4.63)