“คลินิกบ้านกฎหมาย” ม.ราชภัฏอุบล ฯ
บริการให้คำปรึกษาในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

กฎหมายสำคัญอย่างไร?

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “กฎหมาย” สร้างความยุติธรรมให้แก่สังคม มีความสำคัญในฐานะเป็นกฎกติกา เพื่อให้ประชาชนทุกคนในประเทศถือปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ประชาชนทุกคนต้องเรียนรู้กฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยหลักกฎหมายเป็นลักษณะของข้อห้าม มีบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิดที่ชัดเจน ดังนั้นกฎหมายจึงทำให้ประชาชนทุกคนมีความยำเกรง เพราะการฝ่าฝืนกฎหมายจะได้รับการลงโทษอย่างเฉียบขาด จึงทำให้เกิดความสงบและความเป็นระเบียบขึ้นในสังคม เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกิดความสงบสุขของประเทศชาติ

          เราปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่า กฎหมายมีบทบาทสำคัญกับการใช้ชีวิตในสังคมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเราจะต้องเรียนรู้และศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้แล้ว การที่เรามีความรู้เรื่องกฎหมายควบคู่กับการใช้ชีวิตในสังคมไปด้วย ถือเป็นสิ่งที่ดีที่เราจะป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือได้รับความไม่เป็นธรรม ทำให้รู้จักสิทธิหน้าที่ของตัวเองที่ควรกระทำต่อสังคม อีกทั้งยังมีประโยชน์ในทางการเมืองการปกครอง ถ้าประชาชนรู้กฎหมายก็จะเป็นการเสริมสร้าง ความมั่นคงของการปกครองและการบริหารงานทางการเมือง การปกครอง ประโยชน์สุขก็จะตกอยู่ที่ประชาชนนั่นเอง

คลินิกบ้านกฎหมายจัดตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร?

          อาจารย์ฉัตรวรินทร์  ภูวัชร์พิบูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ เปิดเผยว่า คลินิกบ้านกฎหมาย  มีจุดริเริ่มมาจากดำริของ รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ให้คณะนิติศาสตร์ดำเนินการบริการชุมชนและท้องถิ่นด้านกฎหมาย เพื่อสร้างอัตลักษณ์ด้านกฎหมายของคณะนิติศาสตร์ให้เด่นชัด เป็นที่พึ่งด้านกฎหมายของสังคมและท้องถิ่น โดยยึดหลักการอยู่กับท้องถิ่น ให้ท้องถิ่น และเพื่อท้องถิ่น ซึ่ง “คลินิกบ้านกฎหมาย” เป็นโครงการระยะยาวดำเนินการจัดกิจกรรมให้คำปรึกษาและช่วยแนะนำ เป็นที่พึ่งพิงแก่ประชาชนในสังคมและท้องถิ่น รวมถึงบุคลากรและนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาด้านกฎหมายและอรรถคดีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายต่อเนื่องทุกปี

          อาจารย์ฉัตรวรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า มหาวิทยาลัยคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการช่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกฎหมาย จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้ทุกคนได้ ผู้ที่มาขอรับคำปรึกษาส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มาด้วยความหนักใจ วิตกกังวล คิดมาก คณาจารณ์คณะนิติศาสตร์ที่ทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาจะชี้ให้เห็นถึงทางออกของปัญหา หรือแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อคลายความหนักใจ หรือหากเป็นขั้นที่จะตึกขึ้นศาล คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ก็สามารถที่จะแนะนำวิธีการ หรือช่องทางการสู้คดี และหากผู้รับคำปรึกษาต้องการคณาจารย์สามารถแนะนำทนายความที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ หรือบัณฑิตที่จบจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีให้อีกด้วย

คลินิกบ้านกฎหมายน่าสนใจยังไง?

          คลินิกบ้านกฎหมาย มีไว้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและขับเคลื่อนการจัดการศึกษาด้านนิติศาสตร์ ในฐานะที่เป็นศาสตร์แห่งความยุติธรรม เพื่อแก้ไขปัญหาของพื้นที่และการบริการวิชาการเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน มีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และช่วยแก้ปัญหาที่ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ เสริมสร้างความยุติธรรมให้ขึ้นแก่สังคม พัฒนาความรู้ทางกฎหมาย ทักษะทางวิชาชีพให้กับนักศึกษา คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ให้มีความเชี่ยวชาญและเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ และเราเชื่อว่าการพัฒนาสร้างองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย ถือเป็นงานสำคัญที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน และยังมีโครงการคลินิกบ้านกฎหมายสัญจรไปนอกพื้นที่ โดยให้นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เพื่อไปศึกษาและเรียนรู้วิธีการให้คำปรึกษาด้วยการสัมผัสกับบรรยากาศและเข้าถึงสถานการณ์จริง จะทำให้นักศึกษาที่ได้ประสบการณ์และความรู้มากมาย สร้างนักศึกษาให้เป็นผู้ให้การสร้างจิตสาธารณะในการทำงานรับใช้สังคม

คลินิกบ้านกฎหมายให้คำปรึกษาเป็นอย่างไร?

          อาจารย์อัครพงศ์  บุญแท้ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ตัวแทนคณาจารย์ผู้ให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมาย เล่าว่า การทำงานในส่วนของการพัฒนาคลินิกบ้านกฎหมายเป็นการทำงานที่ท้าทาย เพราะต้องใช้แรงกายและแรงใจอย่างมาก ในการแก้ปัญหาให้กับชุมชนหรือประชาชน ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่ประชาชนมาขอคำปรึกษา จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับทางแพ่ง เช่น การกู้ยืมเงิน หนี้ ที่ดิน มรดก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่กลับเป็นเรื่องที่ประชาชนละเลยไม่ทำตามที่กฎหมายกำหนด หรือทำตามกฎหมายแต่ไม่ครอบคลุมในทุกด้าน จึงเกิดปัญหาทางกฎหมายตามมา ซึ่งอุปสรรคในการให้บริการคือการที่ผู้ขอรับคำปรึกษาไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล หรือให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ต้องใช้เวลานานในการอธิบายถึงความจำเป็น ถึงขึ้นต้องยกตัวอย่างว่า ตอนนี้อาจารย์ก็เหมือนคุณหมอ ที่กำลังจะรักษาอาการป่วยของคุณ ถ้าหากคุณไม่บอกอาการป่วยที่ถูกต้องครบถ้วน หมออาจจะวินิจฉัยโรคผิดและจ่ายยาไม่ถูกต้องกับโรคก็ได้นะ นี่ก็เหมือนกันถ้าอาจารย์ได้รับข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน ก็จะไม่สามารถให้คำปรึกษาที่ถูกต้องตามหลักกฎหมายได้เช่นกัน

          อาจารย์อัครพงศ์ เล่าอีกต่อว่า ผมมีความรู้สึกภูมิใจที่ได้ให้บริการแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก ตอนที่ผู้มาใช้บริการเข้ามาพบผม เขาจะมีด้วยหน้าตาที่เคร่งเครียด จนเห็นได้ชัด ดูออกได้เลยว่ามีเรื่องทุกข์ใจและเจอปัญหาใหญ่มาอย่างแน่นอน และเมื่อเขาเล่าถึงปัญหาให้ผมฟัง ซึ่งผมก็ได้ให้คำปรึกษา วิธีการแก้ไข ทางออก หรือแนวทางที่จะเป็นไปในอนาคต เมื่อเสร็จสิ้นการให้คำปรึกษาจะเห็นได้ชัดถึงสีหน้าของผู้ที่มาขอรับบริการว่าจะมีหน้าตาที่ยิ้มแย้ม คลายความกังวล ทำให้ผมซึ่งเป็นผู้ให้คำปรึกษาเองพลอยที่จะชื่นใจไปด้วย ซึ่งเป็นกำลังใจที่ดีมากในการทำงานครับ

คลินิกบ้านกฎหมายมีใครกันบ้าง?

          เปิดโฉมหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย รับบริการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือทางกฎหมายด้วยใจพร้อมรับใช้ประชาชนเสมอ นำทีมโดย อาจารย์ฉัตรวรินท์  ภูวัชร์พิบูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ อาจารย์เกริกเกียรติ์  ทิพย์ชัย อาจารย์วีรพงศ์  อ่อนน้ำคำ อาจารย์อัครพงศ์  บุญแท้ และอาจารย์ทุกท่านในคณะนิติศาสตร์

ติดต่อขอรับบริการได้ที่ไหน?

          “คลินิกบ้านกฎหมาย” เปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ (เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น. ณ คณะนิติศาสตร์ (อาคาร ๔) ชั้น ๑ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เลขที่ ๒ ถนนราชธานี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๕-๓๕๒๐๐๐ ต่อ ๒๔๐๐-๒๔๐๓ และติดตามได้ที่ เฟซบุ๊ก “คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี”

ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก “คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี”