ข่าวดีสำหรับคนรักสุขภาพ
“ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ม.ราชภัฏอุบล ฯ”
เปิดให้บริการแล้ววันนี้!!

คุณพร้อมเข้าสู่สังคมสูงวัยหรือยัง?
          ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาการเข้าสู่สังคมสูงวัย ด้วยสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้คาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2578 หรือในอีก 12 ปี ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม เมื่อประเทศไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยสมบูรณ์ ก็นำมาซึ่งความท้าทายในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพและโรคเรื้อรังต่าง ๆ ในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมไม่ดีต่อสุขภาพ ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงวัยที่เพิ่มมากขึ้น จะดีสักแค่ไหน? ถ้าผู้สูงวัยไม่ป่วย และหันกลับมาดูแลตนเองด้วยแนวคิดสุขภาพเชิงป้องกัน หรือก็คือการวางแผนดูแลตนเองก่อนป่วย ลดแนวโน้มการเกิดโรค สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีทุกช่วงวัย

          รศ.ธรรมรักษ์  ละอองนวล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นภายใต้เขตบริการที่รับผิดชอบ เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็น Think tank ให้กับท้องถิ่น อยู่กับท้องถิ่น เพื่อท้องถิ่น และเป็น “มหาวิทยาลัยแห่งความสุข” ซึ่งการที่นักศึกษา บุคลากร และชุมชนท้องถิ่น มีสุขภาวะที่ดีและมีความสุข เป็นเป้าหมายอันดับแรกของการขับเคลื่อนการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี “เพราะสมองที่ดีต้องอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง”

          การให้บริการแก่ชุมชนท้องถิ่นก็เป็นอีกหนึ่งในพันธกิจสำคัญของมหาวิทยาลัย เราจึงสร้างโอกาสอีกหนึ่งบริการทางเลือกในการดูแลสุขภาพเพื่อรองรับสังคมสูงวัย โดยการจัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” ให้บริการในเป็นรูปแบบศูนย์กลางที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุจากการบูรณาร่วมกันหลากหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้บริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้และเผยแพร่ความรู้ด้านสูงวัย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิชาการ การให้บริการดูแลสุขภาพ การสร้างสุนทรียภาพทางอารมณ์ด้วยเสียงดนตรีอันไพเราะ ชมความงามงานศิลปะที่จัดแสดงภายในอาคาร นอกจากภายในอาคารจะแน่นทั้งความรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บริเวณด้านหลังอาคารยังมี “สวนแห่งความสุข” ที่เขียวชอุ่มสวยงามร่มรื่นสบายตาเหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจพร้อมต้อนรับทุกท่านที่มาเยือน ซึ่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ฯ ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการอบรมหลักสูตรระยะสั้นสำหรับการดูแลผู้สูงอายุ “หลักสูตรผู้ดำเนินการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง 130 ชั่วโมง” ผ่านการรับรองหลักสูตร โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งในปี 2566 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้เป็น “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย” มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและทั่วถึง ได้รับบริการด้านสุขภาพที่จำเป็นอย่างมีคุณภาพและเท่าเทียมอีกด้วย

          ผศ.ศักดา  บุญยืด รองอธิการบดี ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากอธิการบดีในการกำกับดูแลศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ฯ กล่าวเสริมว่า “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” สร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ และเป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพสำหรับนักศึกษา รวมทั้งเป็นสถานที่ให้บริการแก่ชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยได้บูรณาการองค์ความรู้ของทุกคณะในมหาวิทยาลัย ให้การบริการตามความความรู้ ทักษะ และประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละหน่วยงาน อาทิ

          -คณะเกษตรศาสตร์ ให้ความรู้และบริการด้านโภชนาการอาหารเพื่อสุขภาพ

          -คณะพยาบาลศาสตร์ ให้ความรู้และบริการด้านการรักษาพยาบาล

          -คณะสาธารณสุขศาสตร์ และ ศูนย์สุขภาพชุมชน จะให้ความรู้และบริการด้านการดูแลสุขภาพ

          -คณะแพทย์แผนไทย ฯ ให้ความรู้และบริการด้านการดูแลสุขภาพแบบนวดแผนไทย ฯ และสมุนไพรไทย

          -คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ให้ความรู้และบริการด้านศิลปะ ดนตรี การโรงแรม

          -คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ให้ความรู้และบริการด้านการออกแบบวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้สูงวัย

          -คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ให้ความรู้และบริการด้านการออกแบบซอฟต์แวร์สำหรับการให้บริการในรูปแบบต่าง ๆ แก่ผู้สูงวัย

          -คณะวิทยาศาสตร์ ให้ความรู้และบริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

          -คณะบริหารธุรกิจ ฯ ให้ความรู้ด้านการตลาด การขายออนไลน์ การสร้างเพจขายสินค้า

          -คณะครุศาสตร์ ให้ความรู้ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต และวิชาอื่น ๆ ที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจ

          -คณะนิติศาสตร์ ให้ความรู้ด้านกฎหมายต่าง ๆ เช่น การทำพินัยกรรม เป็นต้น

          ผศ.ดร.ศักดา กล่าวต่ออีกว่า ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ฯ เป็นอาคาร 2 ชั้น มีแนวคิดในการออกแบบโดยเน้นความปลอดภัยและสะดวกสบายเพื่อรองรับผู้สูงอายุ ผู้พิการหรือทุกพลภาพ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น มีลิฟต์ให้บริการขึ้น-ลงอาคาร มีห้องน้ำที่ได้มาตรฐานสำหรับผู้สูงวัย เป็นต้น โดยเป้าหมายหลักของการการจัดตั้งศูนย์ ฯ ก็คือการให้บริการเป็นสถานดูแลผู้สูงวัยในตอนกลางวัน (DAY CAER) และจะพัฒนามาตรฐานการดูแลสุขภาพผู้สูงวัยในการให้บริการแบบพักค้าง ซึ่งมหาวิทยาลัยได้เตรียมห้องพักที่ออกแบบอย่างสวยงามและสะดวกสบายเหมือนห้องพักในโรงแรม และยังมีห้องอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ อยู่บนชั้น 2 ของอาคาร ซึ่งจะเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ ส่วนลำดับต่อไปก็จะพัฒนาเป็นการให้บริการแบบ Mobile Care ในอนาคต นอกจากจะเป็นการสร้างองค์ความรู้เรื่องการดูแลผู้สูงวัย และการสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัยอีกทางหนึ่งแล้ว ยังรวมไปถึงการสร้างโอกาสให้อาจารย์ผู้เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้มาพบปะหารือกัน และสร้างประโยชน์ร่วมกัน เช่น การถ่ายทอดความรู้ให้กัน ยกตัวอย่าง รศ.ดนัย วิโรจน์อุไรเรือง ผู้แต่งเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัย ท่านมาสอนเรื่องดนตรีให้แก่นักศึกษา บุคลากร คณาจารย์ และผู้สูงวัยด้วยกันเป็นต้น

          ด้าน นางเสาวลักษณ์  ภูสมสาย ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ในฐานะผู้ดูแลโครงการและการจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัย กล่าวเพิ่มว่า มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมแรกขึ้นที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ฯ ซึ่งเป็น GRAND OPEN กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (Ubon Ratchathani Rajabhat University Silver Wellness Center) ภายใต้ “โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” เพื่อสร้างความรู้และพัฒนาผู้สูงวัย ทั้งทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ อาทิ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น การพยาบาล อาหารและเครื่องดื่ม การจัดการอาหารสำหรับผู้สูงวัยที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การบริหารร่างกายและการออกกำลังกาย การนวดเท้าเพื่อสุขภาพ การนวดเท้าแช่สมุนไพร ดนตรีบำบัด โดยความร่วมมือของคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สูงวัยเป็นอย่างมาก

          ขณะนี้ทางศูนย์ ฯ เปิดให้บริการส่งเสริมสุขภาพและให้คำปรึกษาต่าง ๆ แล้ว จำนวน 7 ห้อง ได้แก่ ห้องพะยอม ห้องบานเช้า ห้องบานเย็น ห้องบานชื่น ห้องบานบุรี ห้องบานไม่รู้โรย และห้องโถงกลาง อยู่บริเวณชั้น 1 ของอาคาร ซึ่งแต่ละห้องจะมีโปรแกรมการให้บริการและการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีการให้ความรู้ ให้คำปรึกษา ให้การดูแลและส่งเสริมสุขภาพกายและใจของผู้สูงอายุ เช่น ด้านร่างกาย ได้แก่ การตรวจสุขภาพเบื้องต้นสำหรับผู้สูงอายุ การพยาบาลผู้สูงอายุ อาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุ การจัดอาหารสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การบริหารร่างกาย การออกกำลังกาย การนวดแช่เท้าสมุนไพร การนวดเท้าเพื่อสุขภาพ ส่วนด้านจิตใจ ได้แก่ ดนตรีบำบัด กิจกรรมบำบัด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการพัฒนารูปแบบการให้บริการและโปรแกรมสุขภาพภายในศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัย ฯ ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ

          “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (ฝั่งประมง) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบล ฯ เปิดให้บริการทุกวัน จันทร์ถึงศุกร์ (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” หรือสอบถามไปยังหมายเลขโทรศัพท์อาจารย์ผู้ควบคุมดูแลตามโปรแกรมการให้บริการกันได้เลย

ข่าวโดย : นันทิชา วิปุละ

#งานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

ข่าวโดย : นันทิชา วิปุละ

#งานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี