ม.ราชภัฏอุบล ฯ คว้ารางวัล Green Youth ระดับทอง ประจำปี 2565

UBRU มหาวิทยาลัยสีเขียว มหาวิทยาลัยแห่งความสุข”

ขอชวนทุก ๆ ท่าน มาร่วม “เปลี่ยน” ไปพร้อม ๆ กัน “เปลี่ยนมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้นกันเถอะ” ถ้าสังเกตกันดี ๆ จะเห็นได้ชัดว่าสภาพอากาศในปัจจุบันนี้แปรปรวนค่อนข้างสูง เป็นผลจากการที่มนุษย์เราทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั่นเอง แล้วในอนาคตโลกของเราจะเป็นอย่างไร หากไม่มีใคร คิดที่จะคุ้มครอง ?

“การสร้างมหาวิทยาลัยสีเขียว คาร์บอนต่ำ และการจัดการสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี” เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ซึ่งมหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญในการบำรุง รักษา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และเมื่อมีโครงการดี ๆ อย่างโครงการการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) จัดโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการฝึกฝนและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่ ใช้พลังสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย ฯ ไม่พลาดที่จะส่ง ชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประกวดอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศผลการประเมินโครงการการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ประจำปี 2565 ผลงานของชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี “โครงการคัดแยกขยะเพื่อพัฒนา UBRU สู่มหาวิทยาลัยสีเขียว” ได้ถูกจัดให้เป็นโครงการที่มีผลงานชัดเจน เป็นรูปธรรม ได้ผลลัพธ์ของโครงการที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำมาขยายผลหรือเผยแพร่สู่สาธารณชนได้ จึงผ่านการประเมินโครงการการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ประจำปี 2565 ระดับทอง และได้รับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติในการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งถือว่าเป็นการยกระดับแนวทางการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็ง เพื่อนำไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) ในระดับสากลต่อไป

อาจารย์วัฒนาชัย มาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ เล่าให้ฟังว่า ตลอดมาทางชมรม ฯ มุ่งมั่นทำงานด้านสิ่งแวดล้อมโดยผ่านการขับเคลื่อนโดยนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาชมรม ฯ เพื่อตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยในการสร้างมหาวิทยาลัยสีเขียวและคาร์บอนต่ำ (Green and low carbon university : G2) เช่น การรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะ ทำถังแยกขยะอินทรีย์เพื่อนำไปทำแก๊สชีวภาพ เก็บวัชพืชในแหล่งน้ำภายในมหาวิทยาลัยแล้วนำมาทำปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อใช้บำรุงต้นไม้ภายในมหาวิทยาลัย นำเศษอาหารและขยะอินทรีย์ที่คัดแยกได้ในโรงอาหารและร้านค้ามาต่อยอดนำไปหมักแก๊สชีวภาพ จัดทำวิดีโอในการให้ความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะและจัดทำวิดีโอสาธิต แนะนำแนวการทางการผลิตแก๊สชีวภาพจากขยะอินทรีย์ เผยแพร่ให้ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจผ่านทางเพจ “ชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มรภ.อุบลราชธานี”

ชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวผมเองในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา รู้สึกขอบคุณมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนชมรม ฯ และให้โอกาสในการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ภายใต้โครงการ “การคัดแยกขยะเพื่อพัฒนา UBRU สู่มหาวิทยาลัยสีเขียว” และขอขอบคุณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยน่าอยู่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ สมาชิกในชมรมทุกคนทุ่มเทกันเป็นอย่างหนัก แม้ว่าช่วงที่ทำกิจกรรมตอนแรก ๆ อาจจะก็ไม่ได้รับความสนใจ ไม่ได้รับความร่วมมือมากนัก แม้จะเหนื่อยบ้าง ล้มเหลวมาบ้าง พวกเราก็สามารถลุกขึ้นมายืนได้เสมอ ซึ่งวันนี้เราทำได้แล้ว และปีนี้เราได้รับรางวัล ระดับทอง เป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก และพวกเราก็จะทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปครับ

ระหว่างที่สมาชิกชมรมดำเนินกิจกรรมมาเรื่อย ๆ ก็มีเรื่องท้าทายเข้ามาให้พวกเราได้ใช้พลังความสามารถมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ในนามประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565 และมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้ชมรมอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำหน้าที่ในการคัดแยกขยะ เพื่อให้มหาวิทยาลัยสะอาดพร้อมสำหรับการต้อนรับแขกผู้มาเยือน “เพราะความสะอาดสวยงามเป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย จังหวัดอุบล ฯ และ ม.ราชภัฏอุบล ฯ ของเรา”

ทางชมรม ฯ ได้จัดทำถังขยะเพิ่มขึ้น เป็นถังขยะสำหรับคัดแยกขยะออกเป็นแต่ละประเภท และมีการแยกย่อยในแต่ละถัง เพื่อให้ง่ายต่อการไปกำจัดหรือนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้นำส่งต่อให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องการนำไปใช้ประโยชน์ และได้นำมาพัฒนาในชมรมฯ เพื่อใช้คัดแยกขยะในงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยและชุมชุนท้องถิ่น พร้อมทั้งมีการจัดตั้งจุดให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง กิจกรรมเดินรณรงค์แจกใบปลิวให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ผู้ที่เข้ามาในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาบุคลากรมหาวิทยาลัย ผู้มาติดต่อราชการ นักกีฬาที่มาร่วมการแข่งขัน โค้ช กรรมการตัดสิน กองเชียร์ ทั้งที่เดินทางมาจากประเทศต่าง ๆ และในประเทศ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่เดินทางมาร่วมงานแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน