“ราชภัฏ” นามนี้มีที่มา
๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ครบรอบ ๓๒ ปี วันพระราชทานนาม “ราชภัฏ” คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน

          พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทาน “สถาบันราชภัฏ” แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ วิทยาลัยครูอุบลราชธานีจึงเปลี่ยนชื่อเป็น “สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี” แทนคำว่า “วิทยาลัยครู” ตามหนังสือสำนักเลขาธิการพระบรมมหาราชวัง ลงวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๕ เพื่อให้สอดคล้องรองรับกับบทบาทหน้าที่ปรับปรุงตามพระราชบัญญัติฉบับใหม่

          สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี ได้พัฒนาการเรียนการสอนในสถาขาวิชาชีพครู และสาขาวิชาการอื่นอีกหลายสาขาเพื่อสนองความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น และเมื่อได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบทบาทภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบขยายขอบข่ายไปสู่การเจริญเติบโตในรูปแบบของสถาบันการศึกษาที่เปิดทำการสอนในสาขาวิชาการศึกษาและสาขาวิชาชีพในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีได้ จึงได้ออกพระราชบัญญัติสถาบันราชภัฏ พุทธศักราช ๒๕๓๘ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๓๘ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๓๘ เป็นต้นมา

          ในวโรกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานดวงตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ให้สถาบันราชภัฏ อัญเชิญมาเป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันราชภัฏ ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการพระบรมมหาราชวัง ลงวันที่ ๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ นับว่าเป็นสิริมงคลอันสูงยิ่งแก่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาทุกคน จวบจนทุกวันนี้

          คำว่า “ ราชภัฏ ” ให้ความหมายที่ลึกซึ้งความว่า “คนของพระราชา…ข้าของแผ่นดิน” ซึ่งการเป็นคนของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทย่อมเป็นข้าของแผ่นดินอีกด้วย เนื่องจากว่าใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทผู้เป็นมิ่งขวัญของพวกเราชาวราชภัฏ ทรงเป็นแบบอย่างการทรงงานเพื่อบ้านเมือง และแผ่นดินอย่างที่มิเคยทรงหยุดพักแม้เพียงนิด  เพื่อความผาสุกของปวงชนชาวสยามของพระองค์ จึงได้พระราชทานพระราชลัญจกร อันเป็นเครื่องประกอบพระราชอิศริยยศ พระราชอิศริยศักดิ์ ลงมาเป็นตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ ประหนึ่งเครื่องเตือนความทรงจำว่าพวกเราชาวราชภัฏคือ “คนของพระราชา และข้าของแผ่นดิน”

สัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนาม ” ราชภัฏ ” และตราประจำมหาวิทยาลัย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเกียรติยศสูงสุดแก่ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วพระราชอาณาจักร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ
๑. เป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ให้กำเนิดสถาบัน
๒. เป็นรูปแบบที่เป็นกลาง เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นที่ตั้ง ธรรมชาติ และความสอดคล้องกับชื่อมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ได้รับพระราชทาน
๓. สีของตราประจำมหาวิทยาลัย มี ๕ สี โดยมีความหมาย ดังนี้

สีน้ำเงิน แทนค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ผู้ให้กำเนิด และพระราชทานนาม “มหาวิทยาลัยราชภัฏ”
สีเขียว แทนค่าแหล่งที่ตั้งในแหล่งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม
สีทอง แทนค่าความเจริญรุ่งเรืองทางภูมิปัญญา
สีส้ม แทนค่าความรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
สีขาว แทนค่าความคิดอันบริสุทธิ์ของนักปราชญ์แห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

#มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี