คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จัดฐาน CPR ช่วยฟื้นคืนชีพ กิจกรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี

เมื่อวันที่ ๑๕ – ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา คณะสาธารณสุขศาสตร์ร่วมจัดกิจกรรมค่าย “English Camp” ให้กับนักเรียนโครงการ English Program ของโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี จำนวน ๔๐๐ คน ณ สวนสัตว์อุบลราชธานี โดย ผศ.ดร.ปัทมา ล้อพงค์พานิชย์ และ อ.ญานิฐา แพงประโคน ได้นำนักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จัดฐานกิจกรรม “CPR ช่วยฟื้นคืนชีพ” เพื่อให้นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนและมีทักษะการปฏิบัติ CPR เบื้องต้นแก่ผู้ป่วย รวมทั้งสามารถแจ้งเหตุผ่าน ๑๖๖๙ และสามารถช่วยเหลือตนเองหรือผู้ที่สำลักอาหารได้

ในแต่ละวัน นักเรียนอาจมีโอกาสประสบเหตุอันตรายเหล่านี้ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ทั้งการอยู่โดยลำพัง อยู่กับเพื่อน หรืออยู่กับครอบครัว ปู่ย่าตายาย กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมนำร่องของโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ในการสร้างทักษะและรับมือปัญหาเชิงรุก ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจาก ดร.เสมอ สร้อยคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานีและคณะครูอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นแหล่งฝึกฝนให้นักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองวัน ได้ฝึกทักษะในการเป็นวิทยากร และทักษะในการสอนงานด้วย
————————————
ข่าว/ภาพ : ณัฏฐ์พัชร์ พันธ์มุก
พิสูจน์อักษร : พงพิทักษ์ อุปไชย