ม.ราชภัฏอุบล ฯ จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรทำขนมไทย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและสร้างอาชีพใหม่ให้แก่ชุมชน

          ปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไป เช่น อาหารการกิน ค่านิยม และการดำเนินชีวิต ด้วยยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว เร่งรีบ จึงต้องหันกลับมาให้ความสำคัญกับการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะอาหารการกิน และขนมไทยก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่อยู่คู่ครัวไทยในทุกยุคทุกสมัย สาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษา 2566 “การทำขนมลูกชุบ” เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ณ ห้องปฏิบัติการธุรกิจอาหารและโภชนาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริการวิชาการแก่นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่สนใจ ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติลงมือทำด้วยตนเอง และเพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าของขนมไทย อันเป็นศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่ต่อไป

          ผศ.ดร.กิตธวัช บุญทวี ประธานหลักสูตรธุรกิจอาหารและโภชนาการ กล่าวว่า การจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการวิชาการนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจในการทำขนมไทยที่ถูกต้อง สามารถนำความรู้จากการอบรมไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมหรือประกอบธุรกิจได้ หรือแม้แต่การนำความรู้ไปช่วยเหลือชุมชนในงานบุญประเพณี และงานพิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในวิถีชีวิตชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรในชุมชนโดยการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรสู่ขนมไทย ยกระดับโภชนาการและส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน เพราะวิถีชีวิตของคนไทยนั้นเป็นส่วนใหญ่แล้วเป็นสังคมเกษตร ที่มีผลิตผลทางธรรมชาติอยู่มากมาย เช่น กล้วย อ้อย มะม่วง รวมไปถึงข้าวเจ้า (จ้าว) ข้าวเหนียว ฯลฯ ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทยได้หลากหลายชนิด เช่น กะทิ ก็เก็บมะพร้าวในสวนมาขูดแล้วคั้นเป็นน้ำกะทิ ส่วนแป้งก็นำข้าวมาโม่เป็นแป้งทำขนมได้เองโดยที่ไม่ต้องซื้อ

          กิจกรรมอบรมในครั้งนี้ได้ ผศ.อนัญญา วรรณา ผศ.สุกัลยา นันตา ผศ.ศศิมล มุ่งหมาย ผศ.วิภา มะลา และอาจารย์รัชดา อุยยืนยงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ ร่วมกันเป็นวิทยากรสอนทำขนมไทยต่าง ๆ แต่ที่ได้รับความชื่นชอบเป็นพิเศษ คือ การทำขนมลูกชุบ ซึ่งเป็นการแปรรูปถั่วเขียวที่มีรสชาติอร่อย และมีความสวยงามไปในตัว สำหรับวิธีการทำลูกชุบก่อนเริ่มทำ เตรียมอุปกรณ์ และส่วนผสมให้พร้อม ซึ่งวิธีการทำลูกชุบจะแบ่งออกทั้งหมดเป็น 2 ขั้นตอนหลัก คือการทำไส้ถั่วกวน และส่วนของวุ้นชุบเพื่อเพิ่มสีสันให้สวยงามน่าทาน เริ่มจากเนื้อถั่วกวนจะต้องมีรสหวานหอม เนื้อนุ่ม โดยวิธีทำให้นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมานึ่ง หรือ ต้มให้สุก จากนั้น ปั่นรวมกับกะทิ น้ำตาลทราย แล้วนำไปกวนจนเนื้อเนียนละเอียด และนำไปปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ที่ชื่นชอบ เช่น ผลไม้ หรือสัตว์ต่าง ๆ  แล้วนำไปชุบสีให้ได้สีสันแล้วค่อยนำไปชุบด้วยวุ้นให้มีความมันวาวน่ากินมากยิ่งขึ้น และตกแต่งให้สวยงาม แค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟความอร่อยกันได้แล้ว

          สำหรับผู้ที่สนใจในกิจกรรมเกี่ยวกับการทำอาหารหรือขนมต่าง ๆ สามารถติดตามอัปเดตข้อมูลข่าวสารได้ที่เพจ “สาขาธุรกิจอาหารและโภชนาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี”

ข่าวโดย : นันทิชา วิปุละ

#งานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี