7 สีช่วยชาวบ้าน – กรีนรีพอร์ต พาไปร่วมแสดงความยินดี กับนักวิจัยไทย ที่ค้นพบผึ้งสายพันธุ์ใหม่ ที่พบใน “อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย” จังหวัดอุบลราชธานี เพียงที่เดียวเท่านั้น มีลักษณะเด่น แตกต่างจากผึ้งสายพันธุ์อื่นอย่างไร ไปหาคำตอบ

“ผึ้งหยาดอำพันภูจองนา-ยอย” เป็นชื่อผึ้งสายพันธุ์ใหม่ ที่ตั้งชื่อตามสถานที่ที่ค้นพบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยการค้นพบเกิดขึ้นระหว่างที่ นักวิจัยด้านชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพพื้นถิ่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ลักษณะเด่น จะมีสีโทนแดง มีลายสีดำรูปร่างสั้นป้อม ความยาวลำตัว 8  มิลลิเมตร ขาคู่หน้ามีสีโทนส้มเหลือง ขาคู่หลังจะมีโทนสีน้ำตาลแดงเข้ม ปกคลุมด้วยขนสีดำ ส่วนท้ายของท้องจะมีขนสีเหลืองทองสั้น ๆ ปกคลุมอยู่ และเป็นชนิดที่ชอบอยู่แบบโดดเดี่ยว แตกต่างจากผึ้งให้น้ำหวาน ที่อยู่กันเป็นกลุ่ม แบ่งหน้าที่กันชัดเจน

สิ่งสำคัญ คือ การช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ที่ผึ้งจะไปอาศัยอยู่ เช่น ตามหน้าผาที่มีโพรงดินใกล้แหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผึ้งสามารถเพิ่มประชากรต่อไปได้ เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม รอไม่ได้

ขอบคุณ ช่อง 7HD

ที่มา : ข่าวGreen Report : ฮือฮา ค้นพบ ผึ้งหยาดอำพัน สายพันธุ์ใหม่ของโลก (ch7.com)